» Bài phỏng vấn thầy Koichi Tohei và thầy Shinichi Tohei (Ki-Aikido)

Bài phỏng vấn thầy Koichi Tohei và thầy Shinichi Tohei (Ki-Aikido)

Võ phái khác Tháng Năm 23, 2021

     Thy William Reed phng vn đi sư Koichi Tohei cùng vi con trai và cũng là ngưi kế nghip ông,  thShinichi Tohei. Bài phng vn đưc thc hin bng tiếng Nht, vào ngày 19 tháng Năm năm 2000. Sau đó, đưc s đng thun ca thy Koichi Tohei, bài phng vn đưc thy William Reed dch ra tiếng Anh.

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

cố Võ sư Koichi Tohei (1920-2011) Người sáng lập Ki-Aikido

     Cun sách “Ki no Kakuritsu” là cun tiu s ca thy, k v nhng điu thy đã hc t 3 ngưi thy chính trong đi. Nhng gì đang đưc truyn dy trong Ki Society ngày nay da trên nhng gì thy đã hc t các v thy ca mình, nhưng các kiến thc đó không ging ht vi nhng gì các thy y đã dy. Xin thy cho biết điu quan trng nht mà thy đã hc t các v thy ca mình, và thy đã bng cách nào kết hp nhng điu y li đ to nên mt h thng mi?

      Ngưi thy đu tiên ca tôi là Tetsuju Ogura, vn là đ t ca đi sư kiếm thut Tesshu Yamaoka.  Vic tp luyn lúc đó bao gm các bài tp th và tng kinh theo kiu Misogi vô cùng khc nghit, cùng vi đó là nhiu gi ta thin. Trong sut cuc đi mình, thy Tesshu luôn tâm nim rng nếu đã đnh hc tp cái gì, thì ta phi kim nghim nó trong thc tế.  Kim nghim mi lý thuyết đ có đưc nhng tri nhim, và da vào nhng tri nhim đó ta gi li nhng cái đúng và loi b nhng điu sai. Tt c nhng gì tôi truyn dy ngày nay đu là nhng điu tôi rút ra t kinh nghim thc tế, ca chính tôi và ca các môn sinh ca tôi na.

Tôi hAikido t thy Morihei Ueshiba, cũng tương t như tôi đã nói trên, phương pháp ca thy là tri nhim trưc ri mi đt câu hi. Thy Ueshiba là bc thy v Ki, và cũng là ngưi sáng lp ra Aikido. Tuy nhiên, thy còn là mt tín đ trung thành ca đo Omotokyo, và tôn giáo này cũng gây nh hưng đến cách thy dy Aikido. Nhng cách din gii l lùng mà thy đưa ra tht khó mà hiu đưc ý nghĩa. Tôi vn nhit thành tp luyn tt c các bài tp thy bo chúng tôi tp, mc dù rt nhiu trong s đó xut phát t đo Omotokyo và không có ý nghĩa gì vi chúng tôi c. Ví d như thy bt chúng tôi phi đc bng ch cái theo mt trt t riêng. Thay vì đc bng ch cái ca Nht theo th t “AIUEO”, chúng tôi phi đc thuc và nhc đi nhc li bng ch cái theo th t “AOUEI”, c như th trt t mi này có mt ý nghĩa gì sâu sc. Thy cũng bo chúng tôi phi hòa hp vi Ki ca Vũ tr, nhưng li không nói cho chúng tôi biết làm thế nào đ làm đưc điu đó. Ta có th hc đưc nhiu điu hơn hn, nếu ta ch nhìn thy th phm Aikido hơn là nghe thy ging gii v nó. Điu thiết yếu tôi hc đưc t thy Ueshiba là cách thư giãn. Thy luôn thư giãn đưc khi đi mt vi các xung đt, đó là lý do vì sao Aikido ca thy tr nên rt uy lc. Thy tuy đ bn thân thư giãn, nhưng thy li luôn bo các đ t ca mình phi nm mnh hết mc có th. Trong tp luyn Aikido, nếu ta không thư giãn thì ta chng th ném đưc ai c. Thy Ueshiba luôn có th ném bt c ai, và luôn có th thoát khi thế b cm nm, hi đó chúng tôi thy điu này rt bí n. Thy dn dt Ki ca ta và luôn có th ném đi phương trên hưng mà anh ta đang di chuyn. Tôi bt đu tiến b nhanh thn tc khi ch sao chép và lp li nhng gì thy làm, và ít chú ý đến nhng li thy lý gii. Rút cuc, tôi ch còn gi li 30% nhng k thut tôi hc đưc t thy, và thay đi hoc loi b 70% còn li. Nhng gì tôi thc s hc đưc t thy không phi là các k thut, mà là bí quyết thc s ca Aikido, đó là Bt-phân-tranh, không chng li sc mnh ca đi phương mà li dng nó.

Sau Đ-nh-Thế-chiến, tôi theo hc thy Tempu Nakamura, mt bc thy yoga kiêm nhà tâm lý hc danh tiếng, thy đã dy tôi rng  tinh thn điu khin cơ th. Khi còn trong thi gian tham chiến, tôi đã chng kiến nhiu chuyn chng minh lý thuyết này. Khi nm trong vòng la đn khc lit, chng có ai b bnh tt gì c, nhưng ngay khi chúng tôi đến đưc đim an toàn, mi ngưi bt đu buông th bn thân và ri b mc đ loi bnh. Nếu tinh thn tr nên bt cn vô ý thì ta s d b nhim các bnh tt. Lý thuyết v tâm trí điu khin cơ th mà thy Nakamura dy tôi đã giúp tôi hiu rõ đưc các nguyên lý ca Aikido, và đó cũng là lý do vì sao tôi gi dòng Aikido ca mình là Aikido vi Tâm Thân hp nht (Shin Shin Toitsu Aikido), các nưc phương Tây thì hay gi là Ki-Aikido. Tôi chăm ch tp luyn tt c mi điu thy Nakamura dy.  H qu là, t thc nghim, tôi nhn biết đưc cái gì là có hiu qu và cái gì thì không. Mt phương pháp tôi cho là không hiu qu đó là cách thin mà thy Nakamura dy xut phát t yoga có tên là Kumbahaka. Phương pháp này đòi hi phi thít hu môn, dn sc xung bng dưi, th lng luân xa Búi-mt-tri i ngc, vai đ xuôi xung, tai chiếu thng xung vai, và ép môi vào răng. Đây là cách đin đt có phn k cc và thm xưng khi mun nói đến tư thế t nhiên. Thy Nakamura thì không làm như vy,  nhưng thy li din gii bng cách đó. Rt nhiu phương pháp tu luyn Á đông dùng nhng cách nói có phn thm xưng đ din gii mt tư thế t nhiên, đ ri cui cùng to ra nhng kết qu hoàn toàn sai khác. Nhưng tôi thì luôn đem nhng gì hc đưc áp dng vào nhng tri nhim cuc sng. Tôi thy rng nếu tôi gi trng thái Kumbahaka khi tôi làm vic đng áng thì tôi s b đau lưng, nếu là đang đi b thì s rt mau mt, và nếu là đang tp Aikido, thì tôi thy tôi chng đánh đưc k thut nào có hiu qu c. Điu quan trng là ta phi “làm bng cách nào,” ch không phi nói như thế nào. Bng cách da theo các nguyên lý ca t nhiên, và làm theo nhng gì thy thc hành, ch không phi theo nhng gì thy truyn đt bng li nói, tôi đã tìm đưc cách tp đúng và phù hp. Thy có đ ý đến điu này và có ra hi tôi rng tôi đang làm gì vy. Tôi tr li là tôi đang tp Kumbahaka. Thy biết và có ý mun xem xem tôi tp bng cách nào. Tôi đã ch cho thy xem ngay c nhng hc viên lâu năm ca thy cũng d dàng b đy ngã vì cơ th h lúc này căng cng do c gng làm theo nhng din gii phc tp kia. Nhng năm sau này, thy đã thay đi cách lý gii, nhưng sau khi thy mt, các đ t li quay tr li vi cách din gii cũ, và đến bây gi thì cách tp này vn không khá hơn khi xưa.

Thy Koichi Tohei và thy Shinichi Tohei ki aikido

     Xin thy gii thích v quá trình thy ly các k thut Aikido đ to ra các h thng bài tp khi đng, bài tp tăng cưng sc khe, và gn đây là bài tp Hp nht có nhp điu (Oneness Rhythm Exercise). Và các bài tp trên có liên quan gì đến Aikido?

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

Thầy Koichi Tohei thị phạm với Võ sinh Hawaii

Tôi ti Hawaii ln đu vào năm 1953, sau này tôi có quay li đó đng dn Aikido thêm rt nhiu ln na. Tôi dy khp nơi, c đi lc và trên tng hòn đo. Khi tôi quay tr li các dojo, tôi thy rng h không th nh đưc hoc không nht quán vi nhng gì tôi tng dy h. Dưng như là có rt nhiu k thut quá khó đ thc hin, đc bit là khi phi thi trin vi nhng ngưi khác nhau. Do vy tôi mi to ra mt h thng các đng tác Aiki Taiso, hay là nhng bài tp mà ta có th tp mt mình, các bài tp đó có s dng các vn đng ca các k thut Aikido. Bài tp này đã giúp cho các môn sinh nh đưc k thut tt hơn, nht là khi lúc đó lp ca tôi có đ mi thành phn tham gia, c ngưi già và thanh niên. Ta s hc biết đưc mt điu gì đó khi ta tp luyn trong mt khon thi gian đ dài. Tuy nhiên ch có vài ngưi là chuyên tâm tp luyn. Do vy bài tp này ch giúp ích cho mt s ít ngưi và khi tôi quay li đó vào ln sau thì hu hết nhng ngưi còn li không còn nh gì na. Khi tôi có mt và hưng dn thì ai cũng làm đúng, nhưng khi tôi ri đi mt thi gian và quay tr li thì đã thy h quên sch ri. Đơn gin là chng có gì đng li trong đu h. Và ri tôi cht hiu là đã có nhng thiếu sót. Nếu nguyên lý là Tâm-trí điu khin Cơ-th, vy thì ch đơn gin tp các vn đng cơ th là không đ. Đ gii quyết vn đ này, tôi yêu cu h tp mi đng tác lp li 2 ln, và tht kinh ngc, kết qu thu đưc rt tt. Sau khi lp li đng tác thêm ln th 2, thì ngay c nhng ngưi mi nhp môn cũng d dàng hòa hp Tâm và Thân, và khi đưc Ki test thì h đu có tư thế rt vng chãi và cân bng. Trong vn đng ln đu tiên, Tâm-trí vn chưa hoàn toàn hưng theo chuyn đng, nhưng khi lp li ln th 2 thì Tâm và Thân đã đưc hòa làm mt. Nếu nhp đu mt kết ni, nhp th hai li tìm li đưc. Sau đó do v tôi c thuyết phc, tôi đã phát trin các bài tp này thành bài tp có th tp theo nhc đ tp thưng xuyên, tôi đt tên cho nó là Oneness Rhythm Exercise (bài tp hòa hp có nhp điu). Mc dù ti tn ngày nay, nhiu đ t ca tôi vn hiu sai v nó, nghĩ rng đây ch là bài tp thay thế dùng cho nhng ai không có điu kin tp Aikido, nhưng tht ra bài tp này là con đưng tt đ ci thin các k thut Aikido. Bài tp giúp cho ta thư giãn và gi đưc đúng nhp, vn là yếu quyết đ giúp k thut Aikido tr nên hiu qu. Đây chính là lý do vì sao chúng tôi yêu cu các môn sinh phi hc bài tp này trưc khi thi lên đai đen. Ta cũng không cn phi nói nhiu v công dng ca nó na. C dùng Ki test đ xem trưc khi tp và sau khi tp có khác bit gì là hiu rõ ngay thôi.

     Theo thi gian, thy đã thay đi nhiu k thut Aikido, trong đó có nhiu thay đi quan trng đ giúp các k thut đó phù hp vi các nguyên lý v Ki. Vy đi vi mt ngưi tp các phái Aikido khác, hoc thm chí là các môn võ khác như Judo hoc Karate, liu h có th áp dng các nguyên lý v Ki vi các k thut ca môn võ mà h tp không?

Đương nhiên là đưc ch. Các nguyên lý v Ki có th áp dng cho mi môn võ, thm chí cho c các môn th thao, khiêu vũ và các hình thc tp luyn khác na. Bn nguyên lý cơ bn bao gm: Gi Nht-đim (Keep One Point), Thư giãn hoàn toàn (Relax Completely),  Đ cho trng lưng nm phn dưi (Keep Weight Underside), Khuếch trương Ki (Extend Ki). Không có nguyên lý nào là ch dùng cho riêng mt mình Aikido, và thc ra tt c các nguyên lý trên đu có th áp dng vào bt c cái gì mà ta làm trong cuc sng thưng nht. Tôi đã tng hưng dn các nguyên lý này cho VĐV bóng chày chuyên nghip Sadaharu Oh, và ri anh ta đã phá v c k lc thế gii v giành đim home run. Các nguyên lý v vũ tr có th áp dng vào bt c cái gì ta làm. Nếu ta ghi nh các nguyên lý này và áp dng mt cách vô thc vào cuc sng, các nguyên lý luôn hot đng hiu qu. Tuy vy, con ngưi ta hay có thói xu là quên ngay các nguyên lý cơ bn ngay khi h có đưc chút ít tiến b. Do vy ta phi tp luyn không ngng.

     Thy đã to lp ra mt h thng thi đu theo kiu Olympic, ch dành riêng cho Aikido, s dng các k thut trong các b Taigi. Xin thy cho biết lý do vì đâu mà thy to ra h thng này và mc đích chính ca nó là gi?

Thy Ueshiba có dy rng Aikido da trên nguyên tc bt-phân-tranh, vì thế nên thy đã cm mi hình thc thi đu trong Aikido. Tuy vy, nếu nguyên tc bt phân tranh b hiu sai, nó có th có nghĩa là b chy khi các vn đ ta gp phi, là trn chy. Đim mu cht là, trong mt cuc xung đt, ai gi đưc s đim tĩnh, thư giãn thì ngưi đó mi là ngưi mnh nht. Trong các cuc thi đu bình thưng, ta ly sc chng li sc, và ai khe hơn thì ngưi đó thng. Nhưng ngưi thng cuc hôm nay chc chn s li có mt ngày gp phi đi th xng tm. Chng ai là bt kh chiến bi. Thc s, Aikido không dùng sc mnh chng li sc mnh, thay vào đó ta hóa gii sc mnh ca đi phương bng cách hp vào vi đi phương và dn dt h. Thc tế thì đúng như vy, nhưng nếu ta chưa  tng th kim tra nó trong môi trưng thi đu, thì làm sao ta biết đưc ta có thc hành đúng nguyên lý này hay chưa? Nhưng có điu là các hình thc thi đu thông thưng đu có nhng quy đnh an toàn hoc các lut l c đnh, điu này khiến cho nhng ngưi tham gia ch tp luyn theo nhng quy đnh đó, dn dn to ra các thói quen xu, và ri nhng gì h tp chng giúp gì đưc cho h khi ngoài đi thưng, nơi không có mt môi trưng ging vi nơi h tp luyn. Ý nghĩa thc s ca bt-phân-tranh là gi đưc s đim tĩnh, thư giãn khi đi mt vi xung đi, tôn trng Ki ca đi phương, và dn dt h ti mt kết thúc mà không gây hi gì cho h c.

Cuc thi Taigi không phi là hình thc thi đu đ xem ai mnh hơn ai, thay vào đó, đây là nơi đ nhng ngưi tham gia kim tra, trình din, thi trin các k thut Aikido, trưc đông đo ngưi xem và trưc mt ban giám kho có nhim v s chm đim h da trên nhng tiêu chí nghiêm khc, cht ch. Điu quan trng nht mà chúng tôi cn thy h là Fudoshin (s vũng chãi, cân bng), Các chuyn đng có nhp điu, và Tràn đy Ki (s khoáng đt, đp mt). Trong các k thut c th s có thêm hàng tá các tiêu chí na đ chm, nhưng nhng tiêu chí trên là quan trng nht. Dưi áp lc ca cuc thi, nhng thói quen trong khi tp luyên s l rõ ra. Nhưng cuc thi này khác hoàn toàn các cuc đu võ khác.

Nếu ta hưng mt ngưi ti nơi anh ta mun đến, thì anh ta s vui lòng đi theo ngay. Nếu ta làm vì li ích ca h, h s không chng li ta. Nhưng nếu ta ích k, b mi ngưi li và không lý gì đến h, thì h s phn ng chng li, và khi đó s có xung đt. Đó là vn đ ca thi nay, khi ai cũng ch vì bn thân mình, không thèm quan tâm ti nhng hu qu đ li mà nhng ngưi khác hay môi trưng phi gánh chu. Đây là kết qu ca hàng trăm năm nh hưng ca ch nghĩa vt cht ca thế k 20, khi mà Thân đưc đt trưc Tâm. 5 nguyên lý ca Aikido cũng có th áp dng đ dn dt ngưi khác, đó là: Ki đưc khuếch trương ra (Ki is extending), Biết đưc tinh thn đi phương (Know your opponent’s mind), Tôn trng Ki ca đi phương (Respect your opponent’s Ki), Đt mình vào v trí ca đi phương (Put yourself in your opponent’s place), T tin dn dt (Lead with confidence). Chúng tôi thc hin nhng nguyên lý trên khi hưng dn các k thut Aikido, nhưng ta cũng có th áp dng chúng vào trong kinh doanh hay thương mi. Nếu nhng ngưi điu hành công ty áp dng 5 nguyên lý này cho các nhân viên thì h s làm vic vui v và hăng say. Các bc cha m và giáo viên cũng có th áp dng tương t. Mc tiêu căn bn ca Aikido là rèn luyn và phát trin Ki, và cuc thi Taigi trao cơ hi đ ngưi tham gia kim tra và th hin điu đó cp đ cao.

     Thy có phát trin mt phương pháp dùng Ki cha bnh gi là liu pháp Kiatsu. Vy Kiatsu có đim gì khác so vi bm huyt và các hình thc xoa bóp tr bnh trong Đông y?

Điu khác bit ln nht là liu rng liu pháp đó có da trên các nguyên lý v Ki hay không. Nếu ta c liên tc làm trái vi các nguyên lý ca t nhiên, kết cc là ta s b mt hoc đau m. Điu mà mi ngưi hay lm tưng nht là h cho rng các bác s tr liu là ngưi cha khi căn bnh. Thm chí ngay c các bác s cũng quên mt rng sinh khí trong mi ngưi mi là th cha khi bnh. Chính là nh vào sinh khí ca bn thân ca tng bnh nhân đã giúp đy lùi bnh tt, và tt c nhng gì bác s tr liu làm ch là kích thích cho Ki (sinh khí) này lưu chuyn, là th thc s giúp bnh nhân lành bnh. Mt ngưi khi b đau yếu và cn đưc giúp đ, Kiatsu có th giúp h phc hi. Tuy nhiên, ta s đt đưc kết qu lâu dài nếu ta biết t bo v sc khe ca c tinh thn và th cht. Mt phn ln các bnh tt có nguyên nhân t stress hoc b stress làm cho nng hơn. Điu tt nht ta có th làm đ bo v sc khe là hc cách thư giãn và phát trin Ki cho tht vng mnh.

NHNG QUAN NIM V KI

     KI là đc trưng riêng và là nn tng ca Ki Society. Vy ta làm thế nào đ gii thích cho mt đa tr hiu v Ki?

Ki là mt t tiếng Nht dùng đ ch năng lưng t nhiên ca vũ tr. Chúng ta có th cm nhn đưc Ki rõ hơn khi xem Ki như là sinh khí, là th giúp chúng ta khe mnh và hnh phúc. Trong tiếng Nht, “ikiteiru” nghĩa là sng, “iki o shiteiru” nghĩa là th, 2 ch tuy có cách viết khác nhau, nhưng trong phát âm đu có cha 1 âm thanh ging nhau là Ki. Hi xưa, tiếng Nht không có h thng ch viết, nên ngưi Nht mang h thng ch ca Trung Quc vào áp dng cho tiếng Nht. Ch viết đưc dùng cho Ki là ca Trung Quc, nhưng gc gác t Ki đã tn ti trong tiếng Nht t trưc khi có ký t tiếng Trung biu th cho nó. Khi tôi ti Hawaii năm 1953, tôi có hi các môn sinh ca tôi xem liu có t tiếng Anh nào có nghĩa tương dương vi t Ki không. H đã tìm trong khp t đin và không tìm thy t nào như thế c, do đó h bt đu dùng t Ki ca tiếng Nht, và bây gi thì ai cũng dùng nó. Tr con có th theo bn năng mà nhn thc đưc khái nim này. Chính ngưi ln mi là nhng ngưi mun dùng t ng đ đnh nghĩa nó.

Bng cách nào mà vic tp luyKi-Aikido giúp bo v sc khe và tăng cưng th cht, thưa thy?

Chúng ta nói v Ki như là năng lưng t do luân chuyn gia cơ th ta và vũ tr. Mt ngưi khe mnh đưc gi là “genki”, tc là tràn đy Ki. Nếu cơ th b stress và tr nên căng cng, quá trình lưu chuyn Ki b tc nghn, gây nh hưng ti sc khe. Aikido là phương thc tp luyn giúp cân bng toàn b cơ th, do đó s giúp ta tr trung và mnh khe, và đây cũng là cách thc rt tt đ phát trin Ki mnh m hơn.

  Điu gì v Ki khiến mi ngưi hay hiu nhm nht, thưa thy?

Sai lm ln nht là nghĩ rng Ki là cái gì đó k o hay d thưng. Thc tế, Ki cũng t nhiên như không khí và nưc. Có ngưi nói rng h có th “dùng Ki” đ đy ngã ngưi khác mà không cn phi chm vào, nhưng hu như h ch có th áp dng vi hc trò riêng ca h mà thôi. Tôi thì ch dy mi ngưi làm mi th mt cách t nhiên, ch tôi không dy gì khác c. Khi tôi dy, tôi có th phm cho mi ngưi xem, ví d như gi cơ th không b nhc bng lên khi b vài ngưi to khe nhc, hay gi đưc tư thế cân bng khiến không ai đy ngã ni. Có nhiu ngưi coi đó là nhng gì phi thưng. Tht ra, nhng chuyn đó chng có gì d thưng c, hc trò ca tôi ai cũng làm đưc như vy c. Nhng gì tôi th phm không cn phi có tr lý đ thc hin. Đó là lý do vì sao tôi luôn cho gi ngu nhiên nhng khán gi đến xem lên cùng th phm cùng tôi. Nhng ai ch nhìn nhng màn biu din y mà không hiu nguyên lý bên trong có th s gi đó là siêu nhiên, phi thưng, ch bn thân tôi không bao gi nói như vy.

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

Hu hết mi ngưi đu nghĩ rng khi có ai dùng lc tác đng lên cơ th ta, thì chng có cách nào khác, ta buc phi b di chuyn theo lc tác đng hoc phi tiếp nhn hoàn toàn lc y. Nhưng trên thc tế, nếu ta thư giãn đưc và gi mình trng thái hp nht Tâm-Thân thì ta có th khá d dàng chuyn hưng lc y v Nht-đim và gi đưc tư thế vng chc như mt tng đá, ngay c khi b nhiu ngưi to khe c đy ngã. Khi phi tiếp nhn sc ép tinh thn thì cũng tương t như vy. Nhiu ngưi c hay có tâm trng chán nn, mi mt, và ri cơ th h tr nên mt mi tht s. Đây là điu hết sc hin nhiên, vì tình trng cơ th phn ánh trng thái tinh thn. Đây là lý do vì sao tôi không cho phép các môn sinh hay các con ca tôi dùng nhng t ng tiêu cc. Nghĩ tiêu cc s ch mang điu xu. Thanh niên ngày nay hay có thói dùng đ mi lý do lý chu, đi loi như “, điu đó đúng, nhưng tôi không thể…” Làm sao ta có th nói rng mình không th khi chưa bt tay vào làm? Nếu vic ta phi làm không phi vic d, thì điu quan trng là phi tìm ra gii pháp đ thc hin, ch không phi là t b vic đó. Ti sao c nghĩ mình thiếu năng lc đ làm gì? Rt nhiu ngưi đã b cuc ngay khi h gp phi tr ngi đu tiên.

   Thy có nói rng vn vt đu cu thành bi Ki, và rng khi Ki t do luân chuyn thì ta s khe mnh. Vy vi cách hiu như vy thì các đ vt và nhng vt ta s hu cũng có Ki ch?

Đương nhiên là Ki lưu chuyn trong mi th. Đây là lý do vì sao ta phi chăm sóc đ đc ca mình. Hiu Ki theo nghĩa này có nghĩa là vn vt đu có cuc sng ca nó, ch không phi ch có riêng đng vt hay thc vt mi có. Vn vt đu có đi sng riêng và cách mà ta đi x vi các đ vt s gây nh hưng lên bn thân chúng. Ta thưng hay phung phí quá mc, ta nên chăm sóc k hơn nhng th ta s hu. Trưc khi vt đ đc đi, ta nên tìm cách sa cha, tái chế, tái s dng đ có th dùng đưc lâu hơn. Nguyên tc cơ bn ca võ thut là phi hc cách đi x trân trng vi ngưi và vt.

    Bí quyết đ có đưc mt tiếng hô Kiai là gì thưa thy?

Kiai là mt t mà nhng ngưi luyn võ sáng chế ra, dùng khi hô to mt tiếng đ giúp tp trung tinh thn, đưc s dng đng thi khi thi trin mt k thut nào đó. Ý nghĩa thc s cKiai là đ khuếch trương Ki tích cc vào mi th mà ta đang làm. Khi thc hin Kiai, không cn phi hô thành tiếng, mà ta phi có suy nghĩ tích cc và lưu tâm vào hành đng ca mình. Ngay c khi có ai đó đe da tn công ta, nếu ta khuếch trương Ki mnh m, thì qua đó cũng đã phát đi mt thông đip ngm rng không có cơ hi cho nhng k đó tn công mình. Khi các bc cha m luôn suy nghĩ tìm cách giúp cho con cái tiến b, đây cũng chính là Kiai. Khi bn tr cư x không đúng mc, cha m cn phi xem li bn thân. Thông thưng điu này có nghĩa là bn tr cn đưc chăm sóc cn thn hơn, tc là cn thêm Kiai.

     Thy có nói rng thy có thói quen mm cưi mi khi đi mt vi các khó khăn. Thy có th lt ngưc tình thế khi đi mt vi đi phương do có đưc cái nhìn tích cc v nhng cơ hi có th đt đưc, thay vì là cái nhìn tiêu cc khiến cho năng lc b gii hn. Cách thy nhìn nhn mi vic đu trái ngưc vi nhng ngưi bình thưng. Thy đã bng cách nào phát trin li suy nghĩ này, thưa thy?

Chúng ta sinh ra trong mt thế gii tương đi, thế gii ca nhng mt đi lp. Ta nhìn nhn mi th theo đen và trng, và ri ta quên đi các đ xám trung gian nm gia. Mi liên h gia các vt vi nhau không phi lúc nào cũng hin hin. Ta sng trên qu đt và hàng ngày ta thy mt tri đi qua trên đu mình, do đó trưc kia ai cũng nghĩ qu đt đng yên và mt tri xoay quanh qu đt, nhưng ngưc li vi nhng gì mà mi ngưi thy, Galileo li nói rng trái đt di chuyn quanh mt tri, và ông đã đúng. Ta hay nhìn nhn mi vic theo kiu: ta cm thy hnh phúc, tt đp khi mi vic va ý ta và tr nên bun bã, chán nn khi mi th không đưc như ý. Ta s có cái nhìn khác nếu ta luôn nh rng sâu bên trong, tt c mi th đu liên quan ti Ki, và khi có gì đó thay đi không còn như cũ thì ta cũng chng cn phi bun phin làm gì.

HC Đ BIT CÁCH HC TP

      Aikido cn nhiu năm đ thành thc. Mi ngưi hay băn khoăn t hi rng cn phi mt bao lâu đ có th dùng Aikido “t vệ” đưc. Vy có điu gì mà các môn sinh sau khi tp trên dojo có th đem ra áp dng ngay lp tc trong cuc sng không, thưa thy?

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

Mc tiêu cơ bn cAikido không phi là hc các k thut, mà là hc cách hòa hp Tâm và Thân. Nếu ta không th kim soát đưc tâm trí, thì làm sao ta kim soát đưc cơ th mình? Nếu ta áp dng đúng các nguyên lý v Ki, ta có th d dàng hc đưc Aikido. Lý do khiến Aikido tr nên khó hc là do ta đã quên áp dng các nguyên lý. Đng thi ta cũng có nhiu thói xu cn phi điu chnh. Tôi không d dàng cp đai đen, bi vì trưc khi đưc thăng cp, mi ngưi bt buc phi biết hòa hp Tâm-Thân ti mt trình đ nht đnh. Qua mt ngưi khác thì d, nhưng bn thân ta luôn biết cái gì mình đã làm và chưa làm. Không có cái gi là ti-ác-hoàn-ho tn ti vì ta không th la di vũ tr đưc. Nhiu ngưi nghĩ h có th làm trái vi các quy lut t nhiên mà chng phi chu hu qu gì, nhưng li cũng có câu nói “Gieo nhân nào, gt qu y.” Mi trong nhng thói xu thi tr ca tôi là hay rưu. Khi đó tôi còn tr và khe nên tôi tưng tôi s không b nh hưng gì bi thói quen đó, nhưng ri thói quen rưu chè vô đ cui cùng cũng gây tác đng ti ta. Bác s ca tôi có nói mi ngày ung 1 ly rưu s có ích cho sc khe, do đó tôi vn ung mi ngày 1 ly, nhưng nếu ta ung quá chén thì sc khe s b hy hoi. Ngày nay rt nhiu ngưi nghĩ rng h có th vt kit hoc b mc thân xác ca h mà không phi chu bt k hu qu nào. Ri thi gian s tr li cho h thy.

THIU S TÔN TRNG LÀ VN Đ LN NHT ĐI VI GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯNG NGÀY NAY.

   Xin thy gii nghĩa khái nim ma-ai, và nó có liên quan gì đến s tôn trng đưc th hin trong các mi quan h gia mi ngưi vi nhau?

Trong võ thut, ma-ai là khong cách an toàn mà nếu ta gi đưc, thì ngưi tn công s không d gì dùng tay hay chân chm ti ta đưc. Tôi thy rt nhiu ngưi thiếu cn trng t đưa mình vào trong vùng kim soát ca ngưi khác, như thế là t đưa bn thân vào v trí nguy him, ngay c cnh sát cũng đôi khi làm vy, mc dù h là nhng ngưi phi hiu điu này nht. Nếu ta gi mt khong cách thích hp, ta luôn có đ thi gian đ tránh đòn tn công hoc tưc vũ khí ca ngưi tn công. Nhưng nếu ta đng gn quá thì ngay c mt đa tr thò tay cào vào mt ta, ta cũng chng tránh đưc. Trong đi sng hng ngày, gi ma-ai nghĩa là ta không gây tn thương cho ngưi khác, c bng li nói và bng hành đng. Ví d như hin nay ta và ngưi hàng xóm đang hòa thun, nhưng c th b hàng rào ngăn cách gia hai nhà xem, rt có th s xy ra ngay xung đt. Hàng rào chc s to ra hàng xóm tt (good fences make good neighbors). Ma-ai có nghĩa là tôn trng không gian và tài sn riêng ca tng ngưi. Tuy vy, tôn trng phi xut phát t tâm, nếu mà ch chăm chăm vào hình thc, thì ta s ch còn li nhng nghi thc trng rng. Các hc viên phi biết tôn trng ngưi thy, bng cách tìm ra đim mà mình có th hc hi nhiu nht t ngưi thy đó. Bt c ai cũng có nhng điu mà ta có th hc tp theo. Tuy nhiên, hu hết mi ngưi đu có xu hưng nhìn vào nhng đim chưa tt ca ngưi khác đ ch trích, như thế là thiếu tôn trng. Ngày nay mi ngưi nghĩ ti cái TÔI ca mình trưc, và không đếm xa gì ti nhng ngưi khác. Đây là sai lm cơ bn. S tôn trng ln nhau là con đưng đúng duy nht.

Thy nói rng ngưi M rt biết cách đt câu hi tìm nguyên nhân, nhưng trong khi đó li không tp luyn theo, còn ngưi Nht thì tp luyn rt chăm nhưng li ít khi đt nghi vn đ tìm hiu vn đ. Làm thế nào đ ta có th cùng có đưc c hai ?

Gn đây tôi không M nhiu nên tôi không rõ tinh hình đó có gì thay đi không, nhưng Nht thì tình hình chc chn là t hơn so vi ngày xưa. H vn không đt câu hi đ tìm hiu vn đ, nhưng bây gi h cũng chng tp luyn chăm ch na. Ngày xưa ngưi Nht làm vic rt cn cù, còn lp ngưi Nht ngày nay đã tr nên lưi nhác đi nhiu. H trông ch mi vic đưc sp sn cho h. Nhiu năm trưc đã tng có mt quyn sách so sánh ngưi Nht và ngưi Do-thái, bi vì khi y h làm vic mi chăm ch làm sao, và bi nhng thành công vang di trên thương trưng. Khi châu Âu, tôi có đưc nghe nói v mt nhóm ngưi hay b ghét. Anh có biết là ai không? Là ngưi Nht! Chng ngc nhiên khi ta nghe các chính tr gia ca ta phát biu, c như th h đang làm vic vì bn thân h ch không phi cho nhng ngưi dân mà h đang đi din.

  Ngày nay có rt nhiu th ta không th hiu đưc hoc không th vn hành đưc nếu thiếu các ch dn. Tuy nhiên rt nhiu thanh niên Nht b ph thuc quá mc vào các hưng dn có sn và ri h không còn kh năng t ra quyết đnh nếu không có ch dn. Thy đã bng cách nào dy cho mi ngưi cách áp dng các nguyên lý mt cách linh hot, thưa thy?

Ta ch nên viết các nguyên tc cơ bn vào các ch dn. Ta không cn thiết phi gii thích quá nhiu, ch cn ch ra phương hưng rõ ràng đ làm các vic. Nhng ai mà c mê mi đi gii nghĩa mi th hơn là trc tiếp làm vic thì ngay c nhng vic đơn gin h cũng không thng dn rành mch cho ngưi khác làm đưc.  Tôi có nghe mt câu chuyn k v vài ngưi Maui đưc giao nhim v đi đóng đinh vào giá đ đ ghim mt cây ct vào, giúp cho nó đng đưc. H làm đúng theo li ch dn ming, nhưng vì chưa có ai làm cho h xem, nên ngay khi h va hoàn thành xong công vic thì cây ct đ xung. Nhng cây đinh h đóng ch ghim vào giá đ ch không xuyên qua đ ghim vào ct.  Điu quan trng nht trong tp luyn là ta phi đ mi ngưi thc hành. Phương pháp hc tp hiu qu nht là qua thc hành, ch không phi qua lý thuyết viết trong sách.

VÕ THUT TRONG ĐI SNG XÃ HI

Cũng tương t như các các nưc công nghip tiên tiến khác, dân s Nht Bn đang già đi nhanh chóng. Tương lai gì đang ch chúng ta, và điu tt nht ta có th làm đ chun b cho tương lai đó là gì thưa thy?

Điu tt nht ta phi làm là không đ b đau m. Không có li ích nào ln hơn vic có mt sc khe tt và mt tinh thn minh mn. Đã có quá nhiu ngưi b lão suy khi mi ngoài 50, 60 tui, ngay khi h va ngh hưu. Nguyên do là vì h sng mt cuc sng th đng và hay yên mt ch, ít hot đng. Trong khi đó thì ta vn gp nhng ngưi ln tui hơn nhiu, nhưng vn làm vic hng ngày, h làm vưn hay c các vic ca cng đng. Ch tiếng Trung ca đng t “làm vic” (hataraku) đưc ghép bi các ký t, có nghĩa là “mt ngưi đang vn đng.” Ta phi tiếp tc hot đng không ngng, nếu không cơ th s lão hóa. Nếu ta quá th đng và luôn trông ch mi ngưi chăm sóc mình, thì rt có th cui cùng ta s lâm vào tình trng b buc phi ph thuc vào s tr giúp ca ngưi khác. Mi ngưi m tic ăn mng khi ai đó vươn ti ct mc 100 tui, vy thì ti sao h li không bt chưc li sng ca ngưi đó, đ ri cũng có th sng trên 100 năm? Chính ph đang cho xây dng thêm các cơ s vt cht đ phc v cho tng lp cao niên. Đây là điu sai lm. Ngưi già nên đưc khuyến khích tiếp tc làm vic và làm các công tác tình nguyn đ có mt cuc sng năng đng. Vn đ là mi ngưi không chu làm vic nếu không đưc tr lương. Ai mà cn phi đưc tr lương cơ ch, nếu ta biết nhng gì ta làm là tt cho bn thân và cho c xã hi? Bt c ai cũng có th góp sc giúp phát trin cng đng. Ai cũng có đ năng lc đ làm mt vic có ích nào đó. Làm vic là điu hp t nhiên. Thanh niên cn có k lut cá nhân cao hơn na, nếu không h s tr nên già yếu trưc c khi tui già đến.

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

  Có hai chng bnh đang gây nh hưng xu ti xã hi ngày nay là Hi-chng-mt-mi-kinh-niên (còn gi Suy-nhưc-thn-kinh (Chronic Fatigue Syndrome)) và Ri-lon-tăng-đng-gim-chú-ý (Attention Deficit Disorder). Các bnh này thưng đưc điu tr bng các loi dưc phm. Liu rng có liu pháp nào tt hơn không thưa thy?

Điu tr các chng bnh này bng thuc là mt sai lm ln. Nó s khiến các triu chng ca bnh b vùi sâu bên dưi, trong khi đó bnh vn ngày mt nng hơn và ta thì không còn tìm ra đưc căn nguyên đ cha. Nguyên nhân ca mt mi và gim kh năng chú ý là do các thói quen ca cơ th hoc các trng thái tinh thn đi ngưc li vi các quy lut t nhiên. C ép cơ th phi làm trái t nhiên thì đương nhiên là s dn ti mt mi. Ta không th điu chnh vn đ này bng cách liu pháp nhân to như là dùng thuc đưc. Dùng thuc ch khiến bnh nng hơn. Lý do tr con không tp trung đưc là do b m và thy cô không biết cách dy chúng tp trung, hoc là do b m và thy cô cũng không th t mình tp trung tinh thn đưc. Thiếu k lut s dn ti nhng hu qu khôn lưng, mà nếu đ càng lâu thì càng khó cha.

Trong y hc, các bác s ngoài vic cho s dng thuc và làm phu thut, càng ngày càng có nhiu ngưi quan tâm hơn ti vic tăng cưng sc khe và phòng tránh bnh tt. Nhưng các bác s thưng rt bn công tác chuyên môn, nên không có nhiu thi gian đ tìm hiu các hưng đi này, hung h là biết đưc phương pháp nào là đáng hc. Làm cách nào đ chúng ta thuyết phc các bác s và các chuyên gia y khoa biết đến các li ích ca Ki và Kiatsu đi vi sc khe?

Nếu ai đó quá bn không có thi gian dành cho nhng vic h trng, h cn phi hc cách thư giãn trưc đã. Thc tế thì h không bn như h vn nghĩ. H ch khiến cho bn thân h cm thy mình bn rn, khiến cho h nom lúc nào cũng tt bt. Tôi đã tng gp mt ngưi như vy, ông ta dành hn 20 phút ch đ k cho tôi nghe là ông ta bn như thế nào, và trong lúc nói ông ta hút thuc liên tc hết điếu này đến điếu khác đy c mt cái gt tàn. Tôi bo ông ta là nếu ông có nhiu thi gian hút thuc thế thì hn là vi các vic quan trng hơn ông phi có đ thi gian dành cho nó ch. Con ngưi ta thưng hay quên mt điu gì là quan trng. Các bác s là ngưi đi cha bnh cho ngưi khác, nhưng nếu chính anh ta cũng không th gi đưc cơ th mình khe mnh, hay b căng thng thn kinh ti mc mt ng phi dùng thuc, thì đây chính là lúc h phi tìm các cách tiếp cn khác đ gii quyết các vn đ v sc khe!

  Mt vn đ nghiêm trng ca nưc M hin nay là kin tng, ngưi ta kin nhau vì c nhng bt đng có tht và do hng tưng ra, đây là th trưng béo b cho các lut sư. Các võ đưng cũng không nm ngoài nh hưng này, còn bên bo him thì không đư ra mc bi thưng hoàn toàn các thit hi. Ta phi làm thế nào nếu ta b kin ra tòa?

Trưc tiên, nếu các hun luyn viên luôn đ tâm lưu ý khi dy võ, thì toàn b hoc hu hết các tai nn khi tp có th tránh đưc. Nếu gia thy và trò có mi quan h tt thì h cũng s không kin. Tôi thì vn luôn khuyên các hun luyn viên ca tôi phi biết Kiatsu. Nếu môn sinh b chn thương, và đưc hun luyn viên chăm sóc đúng cách, sau đó dùng Kiatsu cha khi chn thương, thì ngưi hc viên đó s chng bao gi kin tng làm gì. Các rc ri pháp lý thưng ch là nhng biu hin b mt ca nhng bt đng sâu sc hơn nhiu. Tôi có nghe k v nhng ngưi b kin oan, và ri sau đó thng kin do ngay c khi h phi chu oan trái h vn gi đưc lương tri trong sáng và thn thái đĩnh đc.

     Bo lc luôn là mt vn nn ca xã hi, nhưng gn đây bo lc đã vươn ti hc đưng, ta thy nhiu v vic các em chưa ti 10 tui đã dùng súng ri. Các bc cha m và các thy cô có th làm nhng gì đ bo v các em và chính bn thân h?

Đu tiên, ta s gp rc ri to nếu ta đ ngưi dân d dàng s hu súng, và li không giu k đ cho bn tr tìm ra đưc. Khi tp luyn võ thut, li ích ln nht ta có th mang li cho các em là kh năng t ch và có k lut. Không gì nguy him hơn mt đa tr đang nóng gin. Ngay c yakuza (mafia) Nht cũng hiếm khi gây tn thương cho đi phương, k c khi anh ta b đe da, bi vì qua các tri nhim cuc sng, h biết cân nhc hu qu. Tr con thì không cân nhc hu qu gì hết, nếu chúng mt kim soát bn thân và tr nên cáu knh thì chúng có th làm bt k điu gì. Tt hơn hết là tr em và ph huynh tham gia tp luyn cùng nhau, nh đó mà cha m và con cái có th hiu đưc vic tôn trng ln nhau quan trng như thế nào.

TI ÁC VÀ CÔNG LÝ

   Thy thy các b phim thuc th loi Vin tây và Samurai như thế nào ?

Tôi thích chúng vì chúng d hiu, chúng thun túy mang tính gii trí, và là mt v din thú v. Trong các phim Samurai thi xưa, ta có th biết đưc ngay ai là ngưi tt, ai là k xu. Ch không như nhiu b phim hin đi ngày nay, ct truyn thì mù m, k xu li chiến thng, và h có th thoát ti mà không phi chu bt c hu qu nào. Lý do tôi thích xem các b phim v samurai cũng ging như lý do tôi thích kch Kabuki. Ngay t cái nhìn đu tiên ta cũng có th biết đưc din viên có đưc trng thái Tâm – Thân hp nht hay không, và nếu anh ta trong trng thái đó thì xem rt thích. Nếu din viên không có trng thái này, thì tôi chuyn kênh ngay. Trưc đây tôi thưng xem các b phim Vin Tây, nhưng gi thì tôi không xem na. Các phim gn đây kch bn không hp lý và nhân vt không có sc thuyết phc. K xu b dn ép vào ngõ ct, ri li đt nhiên thoát đưc mà chng tn hơi sc. Nhân vt chính dành đưc thin cm do có v ngoài ưa nhìn!

Thy đã dKi-Aikido cho cnh sát, cho nhân viên FBI, và cho c các nhân viên mt v na. Thy đã dy h nhng cách gì đ khng chế mt nghi phm nguy him, hay mt k nghin ngp đang say thuc và mt kim soát, hoc khiến cho nhưng k đó h ha và bình tĩnh li, thưa thy?

Nếu mt ngưi tr nên hung hãn, hoc đang say thuc và mt kim soát, điu duy nht ta phi làm là dùng sc mnh bt gi đi tưng. Các đi tưng đó đang mt lý trí, cho nên có nói lý l phi trái vi h thì cũng không ích gì c. Nếu nhng k đó li còn đe da s an toàn ca ngưi khác thì h cn phi b khng chế, và ch khi nào h tnh táo li thì ta mi gii quyết vi h đưc.

ĐÔI MT LÀ CA S TÂM HN.

Trong các kit tác hi ha v chân dung, tiêu biu như bc Mona Lisa ca Leonardo da Vinci, đôi mt ca nhân vt dưng như luôn dõi theo ta khi ta di chuyn xung quanh căn phòng. Tôi cũng nhn thy điu tương t vi bc nh chân dung thy treo ti đo đưng. Làm cách nào mà thy có đưc cho mình mt trưng nhìn bao quát đến như vy?

Điu này cũng t nhiên thôi, vì mt ta phn ánh nhng gì ta nhìn. Khi ta nhìn chm chm vào mt cái gì đó, các cơ mt ta tr nên căng cng và trưng nhìn b thu hp. Mt ánh mt nh nhàng, hin hòa thì s tiếp nhn tt c mi th mà nó lưt qua. Điu này chng có gì đc bit c, ch là kết qu ca vic nhìn vi tinh thn thư giãn. Trong th thao, ngưi ta thưng bo phi “dán mt vào trái bóng”, tôi cho như thế là không đúng. Làm như thế s d b trưt bóng. Khi ta thư giãn, mt ta s nhìn đưc rng hơn, và cơ th s theo đó mà hành đng.

Thy có đ cp đến tm quan trng ca vic đc nhanh, đc lưt đ phát trin s linh hot ca trí não. Xin thy gii thích cách luyn tp này .

Đây là mt k năng rt hu dng, ta cn phi đưc rèn luyn ngay khi còn đi hc. Vn đ ca thi nay là có xut hin quá nhiu sách, nhiu hơn bao gi hết, nhưng nhng sách có giá tr thì li chng có my. Nếu quyn sách nào ta cũng đc tng ch t đu đến cui thì s lãng phí thi gian vô cùng. Đc nhanh, hay đ mt thư giãn lưt qua toàn b trang sách đ nm ni dung chính. Nếu ta thy nó thc s đáng đc, ta s quay li đc nó sau đ ly thông tin mình cn.

Có cách nào đ giúp mt ngưi cai thuc lá hay gim cân không ?

Tôi hay dy mt phương pháp mà tôi hc đưc t thy Tempu Nakamura. Phương pháp này tôi đã có hưng dn chi tiết trong cun Khí trong Đi Sng Hàng Ngày (Ki in Daily Life). Đi ý ca nó là dùng mt tm gương, lp th đ khng đnh quyết tâm ca mình trưc khi ta lên giưng đi ng. Khi làm vy, điu ta mong mun s đi sâu vào trong tim thc, nó s có tác đng k c trong lúc ta ng cũng như lúc ta thc. Nh đó ta s có th b đưc thói xu, và thiết lp nhng thói quen có ích. Rt nhiu ngưi đã dùng cách t ra lnh cho bn thân, nhưng h không thành công vì h đã dùng kiu nói “tôi mun…” và h cũng không thc s tin vào điu h nói. Ta nên nhìn vào gương mt ta trong gương, ri ra lnh cho bn thân mình ging như mình đang ra lnh cho ngưi khác vy, ta nên nói “anh mun…” Đ thành công đưc, ta cũng cn phi kiên nhn, không nên b cuc ch sau 1, 2 ln th. Đ xóa b mt thói quen đã tn ti nhiu năm thì ta cn phi có đ thi gian. Ta nên làm như vy hàng ngày, và sau khi đã lp th xong ta nên đi ng ngay đ đu óc tránh b nhng th khác làm cho xao nhãng. Hãy nói vi bn thân mình trong gương : “Anh rt ghét thuc lá!” Rt nhanh chóng thôi, ta s thy c mi khi ta vi ly bao thuc thì điu ta nói li hin lên, và ri s đến lúc ta thy chán thuc tht. Điu quan trng phi nh là ta ch nên b tng thói xu mt. Đ b mt thói xu đã tn ti nhiu năm s mt khong 6 tháng, nhưng thưng là ít hơn. Không phi ai cũng có đ dũng khí đ d dàng t b nhng gì mình thích. Nhưng dn dn ta s có đưc s t ch cao hơn, ta có th b đưc các thói xu nhanh hơn, thm chí v sau khi ta mun là b đưc ngay lp tc. Nếu ta có ý chí và lòng quyết tâm, thì các cám d không d gì mà dn dt ta đưc. Tôi đã tng có nhiu năm hút thuc lá, ri đến khi tôi quyết đnh cai thuc, tôi đã t thuyết phc bn thân là tôi chng thích thú gì vic hút thuc c, sau đó thì tôi đã b thuc d dàng. Cách làm này cũng áp dng đ b các thói xu khác.

VÕ ĐO VÀ CÁC MÔN NGH THUT TRÌNH DIN

Koichi Tohei sáng lập Ki-Aikido

   Thy đã tng so sánh Budo vi nghĩa là Võ Đo vi Budo vi nghĩa là Vũ đo. Gia Võ thut và khiêu vũ có đim gì chung? Ti sao li có nhng ngưi mà chp góc nào h cũng ăn nh?

Nht Bn xưa kia, múa và võ thut đưc coi như mt th. Ch viết cho 2 môn này thì khác nhau, nhưng cách phát âm thì như nhau, cùng là budo. Mt vũ công hay din viên lão luyn s khiến khán phòng tràn ngp Ki. Anh ta không nhìn vào khán gi, bi vì khi đó anh ta đang toàn tâm toàn ý vi vai din. Khi hoàn toàn nhp tâm hóa thân vào nhân vt, anh ta đã quên đi con ngưi tht ca mình mà đã tr thành nhân vt, do đó khán gi b thu hút và cun theo phn trình din đó mà quên đi là đang xem din kch. Ta ch làm đưc như vy khi Tâm và Thân hp nht. Khi ta khuyếch trương Ki thì ta s tr nên ăn nh mi góc chp. Điu này là h qu v mt hình nh ca vic không có sơ h đ b tn công.

Th thao và Võ thut khác nhau đâu?

Tôn T, ngưi viết cun Binh pháp, có bàn v 3 cách chiến thng. H sách là thng bng chiến tranh, còn thưng sách là thng mà không cn gây chiến. Có rt nhiu môn th thao đã chn cách chiến đu đ tranh thng bi. H có đ cp ti tinh thn th thao nhưng ch là nói ming, sâu bên trong h li tin rng giành thng li quan trng hơn cách thi đu. Có mt s môn võ có li luyn tp ging như th thao nhưng li không có tinh thn th thao. Thưng sách là thng mà không gây chiến. Ý nghĩa thc s ca Võ là “đ h ngn giáo”, đ chiến thng d dàng, không tranh giành hơn thua. Ging như tôi đã gii thích trên, đây cũng là mc tiêu ca chúng tôi khi t chc cuc thi Taigi, và cách thc chiến thng này cũng áp dng vào đi thưng đưc. Chúng ta cn phi nhm ti nhng nguyên lý ct lõi, ch không phi ch rèn luyn nhng cái bên ngoài.

Có cn thiết phi có đng cp cao trong Aikido thì mi có th áp dng Ki vào các lĩnh vc khác như âm nhc, các môn ngh thut trình din, hay trong kinh doanh không, thưa thy? Và ta phi tp luyn thế nào đ có th vn biu din tt cho dù có phi chu áp lc đè nng đi chăng na?

Vic hp nht Tâm và Thân có tác dng trong các môn ca, vũ, kch, và c trong các môn ngh thut trình din khác na. Ngưi ta thưng gp khó khăn khi biu din là vì h tp luyn cu th nhưng khi din thì li mun din tt. Tôi có ln đưc gp bc thy v thi sáo truyn thng Nht Bn, ông Hyakunosuke Fukuhara. Ông y có nh tôi hưng dn cho ông cách hp nht Tâm Thân khi trình din. Tôi bo ông ta th cm sáo và gi v như mình đang biu din, ri tôi bt ng kim tra, và ông ý b ngã ngay xung. Ông y xin đưc th mt ln na, ln này tinh thn ông y thc s vào trng thái ging như đang din trên sân khu, mc dù tay ông ta không cm cây sáo nào c. Ln này ông y đã thành công, và có tư thế vng chãi như mt cái cây vy. Ông ta đã biết hòa hp Tâm Thân ri, nhưng ch có th thc hin đưc điu đó khi ông ta tp luyn hoc biu din thôi. Mt ngưi tm c bc thy thì lúc nào cũng có th gi trng thái hp nht. Phn biu din ca ta trên sân khu phn ánh cách ta tp luyn hng ngày. Đây là lý do vì sao tôi bt các môn sinh ca tôi phi coi kiếm g như là kiếm tht, có lưi sc. Nếu ta tp luyn như thế này thì ngay c khi gp phi đi th dùng kiếm tht, ta cũng có th đi mt vi vi thanh kiếm mt cách đim tĩnh, ging như vi kiếm g.

RÀO CN VÀ CƠ HI Đ HC KI

   Có nhiu ngưi mun ti Nht đn hc Ki-Aikido hoc Kiatsu ti tng đàn nhưng h không th gác li s nghip trong 2 năm lin đ qua Nht hc. Hơn na chi phí và ngôn ng cũng là rào cn ln. Có cách nào khác cho h không nếu như gn ch h sng không có đo đưng nào c?

Có rt nhiu đo đưng ca Ki Society trên khp thế gii. Chúng tôi cũng đang phát trin mt khóa hc ti gia hc qua video, đ cho mi ngưi hc ti nhà mt mình hoc theo nhóm. Sau đó h ch cn qua tng đàn mt năm 2 ln,  mi ln 4 ngày đ kim tra xem h tiến b đến đâu. Mc dù hc kiu này s tn thi gian hơn là đến tng đàn hc mt khóa dài hn, nhưng chúng tôi li thy rng vi mt hc viên nghiêm túc, thi gian tp luyn không phi là yếu t quyết đnh s tiến b. Ngay c trưc khi có khóa hc qua băng hình, tôi vn nh có 1 nhóm 5 hc viên t tp hp nhau li và s dng các ch dn trong sách ca tôi đ tp luyn. H tp theo lưt, mt ngưi đc to các bưc đ thc hin đòn thế, 4 ngưi còn li chia làm 2 cp tp vi nhau. Khi tôi xem h đánh, tôi thy rt ngc nhiên vì dù không có thy hưng dn, h vn làm rt tt. Điu quan trng nht là phi có khát khao hc hi, có mt ngun tư liu tt, và có cơ hi gp đưc nhng ngưi đi trưc đ nh kim tra trình đ đnh k. Ngay c khi không có nhng điu kin hc tp lý tưng, ta vn đt đưc tiến b nhiu hơn nhng ngưi mà trong môi trưng thun li nhưng li thiếu tinh thn hc hi.

các nưc phương Tây có nhiu ngưi t chi tp Aikido và các môn võ khác vì h cho rng tp võ có th đi ngưc li các điu răn ca tôn giáo mà h theo. Aikido có nh hưng t đo Shinto và đo Pht. Có cn thiết phi theo các tôn giáo này thì mi tp đưc Aikido không?

Cúi chào là phong tc Á Đông. Nó có nghĩa là đ th hin s tôn trng. Chúng ta không phi đang cúng bái mt cá nhân hay mt tôn giáo nào. Chúng tôi cúi chào ch Ki treo trông đo đưng ch đơn gin là đ t lòng tôn kính ti vũ tr. Chúng ta sau đó chào ngưi hưng dn và chào ln nhau cũng vì cùng lý do đó. Biu tưng mà ta cúi chào không quan trng. Ta vn chào c đ t lòng biết ơn ti Chúa, Tri và đt nưc, và ti đng bào ta. Đó không phi là nghi thc riêng bit, ch chuyên dùng cho cái này và không dùng cho nhng cái khác. Điu quan trng là ta th hin lòng tôn kính ti vũ tr và lòng hiếu sinh ca Tri Đt.

KT NI CÁC TH H

   Thy đã chun b đ con thy kế nghip thy, có nhng đim tương đng và khác bit nào mà cu y s phi gp so vi nhng gì thy đã gp khi bng tui cu ta?

Con tôi, Shinichi, có li thế là cu ta có th khi nghip vi mt di sn do tôi đ li. Không phi tìm kiếm t đu, hoc ni ghép các kiến thc t nhiu ngưi. Mt đim khác bit na là khi tôi bng tui cu ta bây gi, nưc Nht đang có chiến tranh. Cái gì ta cũng phi t xoay s. Cái gì ta đt đưc cũng phi do n lc bn thân, k c vic tp luyn. Mt khác, do chng có gì đưc lý gii rõ ràng, nên có th có rt nhiu phong tc truyn thng khiến ta lc li.

Thi ca con tôi thì cái gì cũng đưc truyn li, mà chng tn công sc. Tuy vy, nếu con tôi có đng lc ging như tôi ngày xưa, s ch cn 5 năm là có th đt đưc nhng thành tu mà tôi phi mt 20 năm mi có, đơn gin là vì phương pháp ging dy và tp luyn đã đưc chau chut hơn nhiu. Không cn thiết phi th đi th li quá nhiu ln đ rút kinh nghim, nên cũng khó có th b lm đưng lc li.

WAKA SENSEI

   Waka Sensei, điu gì mà thy cho là th thách ln nht khi phi kế nghip cha?

Tôi nghĩ th thách ln nht là to ra cho mi ngưi đng lc đ tp luyn, vì thế h ca tôi mi th đu có sn. Con đưng đã đưc vch sn, nhưng vì chúng tôi không phi là k b công vch ra đưng li nên chúng tôi thiếu đng lc đ đi hết con đưng. Thế h ca tôi là thế h s lãnh đo nưc Nht trong na đu thế k 21. Ti gi này, chúng tôi đã tr nên lưi nhác và ph thuc vào máy móc và thiết b đin t. Chúng tôi có nhiu la chn, nhưng li thiếu s tp trung. Cũng ging cha tôi, tôi phi tìm cách đ mi ngưi thy hng thú tp luyn, đng dn h v Tâm Thân hp nht và giúp h đi mt vi các th thách phía trưc. Chúng tôi có mt câu danh ngôn, “Fueki Ryuko,’ có nghĩa là cuc sng không thay đi v ct lõi, nhưng b mt thì luôn biến đi. Ta phi làm sao đ ta gii quyết vn đ này, đ vn gìn gi đưc các chân lý trong khi thế gii vn luôn đi thay, đây cũng là th thách mà chúng tôi phi gii quyết trong công tác ging dy. Do Ki-Aikido dùng văn hóa Nht làm nn móng, cho nên Ki-Aikido cho chúng tôi cơ hi đ li 1 ln na khám phá tm quan trng ca các giá tr truyn thng mà đang ngày càng mai mt dn, đ lưu gi li nhng gì có giá tr, đáng đ gìn gi.

Thy nói rng có rt nhiu t ng và khái nim t thi xưa, nhưng nay gii tr không hiu gì na. Ngôn ng và các giá tr đã thay đi, vy làm sau đ kết ni các thế h vi nhau?

Cha tôi sinh ra ti Nht vào năm 1920. Đó là mt xã hi khác hn ngày nay, rt nhiu t ng và li nói đưc các thế h trưc thế chiến s dng, thì nay đã không còn truyn dy và có ý nghĩa na. Ngôn ng ca chúng tôi đã thay đi. Rt nhiu ngưi thuc thế h tr chưa tng biết v ý nghĩa ca các ch Hán c, và do đó đôi lúc khi hưng dn h, tôi có gp chút khó khăn. Vì lý do này, tôi đang cùng vi cha tôi tìm các cách thc truyn đt mi, dùng các t ng và các ví d mà thế h tr hiu đưc, nhưng vn trung thành vi các chân lý cơ bn.

Máy tính đin t đã to nên mt s thay đi ln trong thế gii võ thut vì 2 lý do: kh năng truyn ti thông tin nhanh chóng và kh năng tương tác qua Internet; nhưng đng thi cũng to nên nhng th đưc gi là techno-stress [ch s căng thng (stress) do phi sng và làm vic trong mt môi trưng công ngh cao mà mình không thích nghi ni], do đó cn phi có phương pháp giúp cân bng tinh thn và cơ th. Thy hy vng trang web ca Hi s giúp đưc gì cho nhng ngưi yêu võ thut?

Các thiết b đin t đã giúp cuc sng ca chúng ta thêm phn tin nghi, nhưng đng thi nó cũng khiến chúng ta c b ngi im mt ch và tr nên ph thuc vào các tin nghi đó. Ki-Aikido có th giúp ta ly li cân bng ca tinh thn và cơ th, giúp ta có th sung sc và khe mnh sut đi. Ta có th ngay lp tc qua Internet giao tiếp vi mi ngưi trên thế gii. Đây là li thế, và chúng tôi mong là nh đó mà các li ích ca Ki-Aikido có th đến đưc vi mi ngưi, ngay c nhng ngưi chưa tng biết đến Ki. Hi Ki Society vn đang phát trin các ni dung trên website tiếng Anh ca Hi, và theo như các thông tin b sung trong các sách ca thy Tohei, rt nhiu các dojo thành viên ca Hi có website riêng bng tiếng Anh và có rt nhiu thông tin b ích.

(Hết)

Dch: Vũ Hng Thao Sensei

Ngun: Toitsu.De

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Copyright 2023 – All rights reserved by Vugiathanphap.Com